โพสต์ที่แล้วก็ได้ รู้จักตัวตนของเรากันไปแล้วนะ คราวนี้ก็มีเรื่องหนึ่งมาเล่าให้ฟังเหมือนเดิม วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องการเรียนรู้ให้ฟัง ว่าเรามีการเรียนรู้แบบไหน ยังไง ทำอะไรหัวถึงจะแล่นแล้วคิดอะไรดีๆออก
พูดถึงเรื่องการเรียนรู้ของแต่ละคนแล้วเนี่ย คนเราก็มีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันไป บางคนก็คิดอะไรดีๆออกตอนเช้า บางคนตอนดึก บางคนต้องอยู่เงียบๆ เป็นต้น สำหรับเรา เราคิดว่าตัวเรามีการเรียนรู้ที่ไม่ค่อยตายตัว การเรียนรู้ของเราจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ ในเวลาที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่ต้องทำเป็นประจำทุกครั้งเวลาจะทำงาน อ่านหนังสือสอบ หรือจะคิดอะไรดีๆ เราต้องฟังเพลงก่อน เพื่อเป็นการผ่อนคลายอารมณ์ จากก่อนหน้านี้ บางทีเราอาจจะกำลังเหนื่อย ท้อ หงุดหงิด เซ็ง การฟังเพลงก็เป็นการผ่อนคลายความเครียดที่ดี
พอเริ่มอ่านหนังสือต้องมีอะไรกินตลอด กินไปอ่านไป ส่วนใหญ่จะเป็นขนมกินเล่นที่กินแล้วเพลิน หรือไม่ก็พวกของหวานเย็น มันทำให้สบายใจ เรากินแล้วหัวแล่นปรื้ดๆ แล้วเวลาอ่านเนี่ย ต้องเย็น ถ้าอากาศร้อนนี่ไม่ไหว ไม่สู้จริงๆ ร้อนแล้วหงุดหงิด ทำอะไรก็หงุดหงิด ไม่มีสมาธิ
อีกอย่างนึงที่เราคิดว่าเราแปลก คนส่วนใหญ่ ชอบที่จะอยู่เงียบๆเวลาอ่านหนังสือ แต่เราชอบที่จะไปที่ๆมีคน เพราะเราอ่านคนเดียวแล้วมันเบื่อ ง่วง พอไปอ่านข้างนอก พวกร้านกาแฟ ร้านเค้ก คนเยอะก็ไม่เป็นไร ไม่เหงา อาจมีบ้างที่แวบไปมองอย่างอื่น แต่พอกลับมาได้ก็จะจดจ่อกับที่อ่านอยู่ สิ่งรอบข้างจะไม่มีความหมาย ไม่มีตัวตนไปเลย พอเหนื่อยก็หันไปมองรอบข้าง หาอะไรกิน ไม่เหมือนอยู่เงียบๆที่บ้าน พอเบื่อก็นอน นอนก็ยาวเลยนะ หลายชั่วโมง
มีบางครั้งที่นั่งรถกลับบ้าน ลมเย็นๆ ฟังเพลงไปด้วย เวลาแบบนี้เราก็คิดอะไรออกบ่อยเหมือนกัน มันเป็นช่วงเวลาที่นั่งเหม่อ คิดอะไรไปเรื่อย แล้วความคิดดีๆก็จะแวบเข้ามา เราก็กลัวจะลืมก็จะรีบจดใส่กระดาษ บางทีไม่มีกระดาษก็ต้องรีบจดบันทึกใส่โทรศัพท์ แล้วตั้งเตือนไว้ ว่าเราจะทำอะไร
สำหรับหลายๆคนที่กำลังหาและทดลองวิธีที่จะหาว่าการเรียนรู้ของเราเป็นแบบไหนนั้น ก็ขอให้พยายามทำต่อไป เรียนรู้ตามสถานการณ์ที่แตกต่างไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบวิธีที่ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ที่ดีได้จริง ที่อยากจะบอกกับทุกๆคนก็คือก่อนที่เราจะหาวิธีการเรียนรู้อะไรต่างๆที่เหมาะสมกับเรา เราควรเรียนรู้ที่จะรู้จักตนเองก่อนเป็นอันดับแรก เพราะถ้ารู้ว่าตัวเราต้องการอะไร ชอบอะไรแบบไหน เราก็จะหาทางทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตัวเองได้ :)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น